Khô hạn sau khi sinh có nên bổ sung Estrogen?

Tình trạng khô hạn thường xảy ra ở phụ nữ trong độ tuổi tiền mãn kinh. Thế nhưng hiện nay, các chị em sau khi sinh cũng rất dễ gặp phải tình trạng tương tự. Vậy khô hạn sau khi sinh có nên bổ sung Estrogen không?

Khô hạn sau khi sinh có nên bổ sung Estrogen?
Khô hạn sau khi sinh có nên bổ sung Estrogen để khắc phục?

Sau khi sinh, tác động mút sữa từ em bé sẽ kích thích tuyến yên của nữ giới sản sinh nội tiết Prolactin kích thích sản sinh sữa, nhưng lại gây ức chế buồng trứng là làm suy giảm estrogen. Đây cũng là nuyên nhân khiến phụ nữ sau khi sinh và đang cho con bú thường giảm ham muốn, khô âm đạo và khó quan hệ.

Không chỉ thế, sau quá trình “vượt cạn”, nữ giới bị mất nhiều máu. Các vết thương ở vùng kín hoặc bụng chưa lành hẳn, lại thêm sự căng thẳng, mất ngủ, stress sau sinh và chăm con nhỏ khiến chất lượng tình dục của nữ giới giảm hẳn. Đồng thời, hàm lượng estrogen, progesterone cũng giảm nhanh chóng để tử cung trở lại trạng thái trước khi mang bầu. Đây cũng là nguyên nhân khiến các chị em sau sinh con dễ chán nản, trầm cảm và khô hạn hơn.

kho-han-sau-sinh-2
Phụ nữ dễ mệt mỏi, căng thẳng, stress, khô hạn sau sinh

Biết được nguyên nhân của chứng khô hạn sau khi sinh, rất nhiều chị em đang tìm các cách để bổ sung Estrogen cho bản thân mình. Vậy, phụ nữ sau khi sinh có nên bổ sung Estrogen?

Trước vấn đề này, các chuyên gia cho biết, việc sử dụng liệu pháp hormone thay thế cần phải cẩn thận vì vấn đề này có tính phức tạp và cần xem xét. Các chuyên gia khuyến cáo:

  • Không chỉ định cho phụ nữ sau sinh và tiền mãn kinh dùng thuốc bổ sung estrogen để bảo vệ sức khỏe tim mạch, ngừa đột quỵ, nhồi máu cơ tim, suy giảm trí nhớ.
  • Thuốc estrogen điều trị bốc hỏa, khô âm đạo chỉ được sử dụng với liều thấp, thời gian sử dụng theo bác sĩ điều trị.
  • Sử dụng liệu pháp Hormone thay thế cần được khám lâm sàng toàn diện.
  • Không dùng liệu pháp hormone cho phụ nữ nghi có thai, chảy máu âm đạo bất thường, có tiền sử bệnh gan, nhồi máu cơ tim.
  • Không sử dụng các thuốc estrogen với bệnh nhân u xơ, u nang vú, buồng trứng, tử cung.
dieu-tri-kho-han-sau-sinh
Không sử dụng các loại thuốc hormone thay thế để chữa khô hạn sau sinh

Cần nhớ rằng, phụ nữ sau sinh bị thay đổi nội tiết tố không phải vì thiếu hụt mà là vì rồi loạn hormone. Vì thế, cần có các hoạt động để cân bằng hormone mới là đúng đắn.

Để khắc phục tình trạng khô hạn sau sinh, các chị em cần:

  • Quan hệ vợ chồng với tần suất điều độ, đúng nhịp
  • Ăn uống hợp lí, ăn nhiều rau xanh, uống nhiều nước, bổ sung vitamin nhóm B, ngủ nghỉ hợp lí, đúng giờ.
  • Luyện tập những bài tập nhằm thu hẹp âm đạo và lưu thông huyết, tránh căng thẳng, mệt mỏi.
  • Chú ý không dùng các sản phẩm có nồng độ axit cao, các loại dung dịch vệ sinh, xà phòng hay các sản phẩm để thụt rửa. Cũng tránh dùng các mỹ phẩm và chất thơm cho vùng kín.
  • Sử dụng thực phẩm chức năng cần đặt yếu tố không sử dụng hormone , an toàn với phụ nữ cho con bú, phụ nữ u xơ, u nang vú, buồng trứng, tử cung.